Sunday, September 9, 2007

Interview with Brian Greenwald Part 3

Mike Klingler:มีคำถามที่ถามกันมาว่า Agloco ได้มี e-mails ไปย้ำเตือนสมาชิกเพื่อเป็นการกระตุ้นให้สมาชิกที่ยังไม่ได้ ดาวน์โหลด Agloco Viewbar หรือไม่ ซึ่งผมคิดว่า Agloco เองก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และมีการส่ง e-mails ไปเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ไม่ทราบว่ามีอะไรที่ update มากกว่าอย่างไรBrian Greenwald:ใช่ครับ Agloco ได้ส่ง e-mails ไปถึงสมาชิกเหล่านั้นเพื่อกระตุ้นให้เขาเหล่านั้นดาวน์โหลด Agloco Viewbar และยังคงส่ง e-mails ไปให้จนกว่าเขาจะดาวน์โหลดหรือจนกว่าสมาชิกเหล่านั้นแจ้งความประสงค์ที่จะไม่ดาวน์โหลด Agloco Viewbar เราพยายามที่จะให้สมาชิกทุกๆคนดาวน์โหลด Agloco Viewbar คาดว่าต้องใช้เวลาเหมือนกันเพื่อให้ Agloco บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราอยู่ในระดับ 25% แล้วMike Klingler:อันนี้เป็นคำถามสุดท้ายจากสมาชิก Agloco ตามที่คุณ Brian ได้เคยพูดไว้ แต่ก็ขอให้คุณช่วยอธิบายอีกครั้งเกี่ยวกับอัตราการจ่ายค่าตอบแทนให้กับสมาชิก คุณได้ยกตัวอย่าง อัตราการจ่ายค่าตอบแทน 15 เซนต์/ชั่วโมง นั้น ทำให้สมาชิกออกมาโวยวายว่า “เป็นอัตราที่ต่ำเกินไป” ถึงแม้ว่าจะเป็นการยกตัวอย่างก็ตามที คุณจะช่วยอธิบายให้ละเอียดอีกครั้งได้หรือไม่Brian Greenwald:ได้ครับ ผมเชื่อว่า คำถามเกี่ยวกับอัตราการจ่ายนี้ยังค้างคาอยู่ในใจของสมาชิกส่วนใหญ่ ผมดีใจที่คุณถาม มันเป็นสิ่งที่ยากมากๆ ที่จะประมาณการได้อย่างถูกต้อง ว่าอัตราการจ่ายจะเป็นเท่าไร และ การให้คำตอบจากการประมาณการนั้น ก็จะทำให้เกิดความคาดหวังที่ไม่ถูกต้องได้ ตามที่คุณได้เคยให้ข้อคิดไว้ในการโพสครั้งสุดท้ายของคุณในบล็อกของผมนั้น ตามความเป็นจริงแล้ว ผมได้เลือกตัวเลขนั้นขึ้นมาเพื่อเป็นการอธิบายถึงชนิดของการจ่ายเงิน แต่สมาชิกก็นำตัวเลขนี้ไปใช้กันอย่างมากมาย ถึงแม้ว่าผมจะได้เขียนแจ้งไปแล้ว การนำเอาข้อความนั้นไปใช้ จะทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดๆ ได้แน่นอนครับ เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ผมยิ่งมีความลังเลมากขึ้น ที่จะกล่าวถึงการประมาณการในลักษณะดังกล่าว แต่ผมสามารถพูดและเป็นสิ่งที่ผมได้พูดมาโดยตลอด (ว่าขณะนี้ ผมลังเลใจที่จะพูดเกี่ยวกับอัตราการจ่าย) ความจริงก็คือ อัตราการจ่ายค่าตอบแทนนั้น มาจากรายได้รวมของ Agloco ที่เป็นบวกว่ามีเท่าไร แล้วจึงนำมาคำนวณ (Calibrate) เป็นอัตราการจ่ายค่าตอบแทน (ค่าบริหารจัดการ 10%, หุ้นส่วนและสมาชิก) มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ เราต้องทำให้ Agloco สามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคงที่ต้องใส่ใจ ก็คือ Agloco นั้น จำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างรายได้จากโอกาสที่เราสร้างขึ้นมานี้ ที่ผ่านมา การหมุนเวียนของโฆษณาใน Agloco Viewbar มีการหมุนเวียนอย่างช้าๆ แต่ในเวลาอันใกล้นี้ การหมุนเวียนของโฆษณานั้น จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราได้ทำการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม โฆษณาใน Agloco Viewbar เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆช่องทางที่สร้างรายได้จากโอกาสของ Agloco เรายังมีอีกหลายๆช่องทางตามที่ได้เคยแจ้งไว้แล้วเมื่อ Agloco เติบโตอย่างมั่นคง จะทำให้พวกเรามีความได้เปรียบมากขึ้นจากโอกาสที่เราได้สร้างไว้ เราก็สามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิก ในจากทุกๆแหล่งรายได้ต่างๆ ที่จะมีได้ในโลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง เราขอเน้นย้ำให้แน่ชัด การสร้างรายได้นั้น มาจากการกระทำกิจกรรมต่างๆของสมาชิกในระบบอินเตอร์เน็ต ทุกๆครั้งที่คลิกโฆษณา การเข้าไปค้นหา การซื้อของ การดาวน์โหลดซอฟแวร์และยังมีกิจกรรมอื่นๆ ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเวลาต่อๆไป นั่นหมายถึง พวกเรากำลังสร้างโอกาสของการสร้างรายได้ในอนาคตด้วย พวกเรากำลังแสวงหาและการให้ได้มาซึ่งความได้เปรียบในการสร้างรายได้จากโอกาสต่างๆที่เราได้สร้างขึ้น แต่มันก็ต้องใช้เวลาหลายปี ที่หนทางเหล่านั้นจะสร้างรายได้ให้เราก่อนที่เราจะได้รับรายได้จากการนั้นๆ ที่เราต้องการและหวังว่ารายได้นั้นจะสูงขึ้น เร็วขึ้นๆ (มากกว่าในปัจจุบันที่เป็นอยู่) และพวกเราก็คาดว่า จะเป็นเช่นนั้น แต่ก็มีผลลัพท์เกิดขึ้นมาเป็นระยะๆ มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เราต้องการได้จากสมาชิก Agloco ก็คือ การให้ข้อมูลของแหล่งรายได้ที่มีศักยภาพที่ Agloco ควรจะเข้าไปเป็นพันธมิตร เพื่อสร้างโอกาสจากแหล่งรายได้เหล่านั้นแต่ต้องเข้าใจด้วยว่า ทุกๆสิ่ง จำเป็นต้องใช้เวลาในการที่จะเปลี่ยนให้เป็นโฆษณา, เป็นโฆษณาหรือการค้นหา, เป็นโฆษณาและการดาวน์โหลด (แน่นอนที่จะต้องมี) และอีกหลายอย่างต่อมา ด้วยเหตุผลนี้ที่ผมพูดย้ำเสมอว่า การจ่ายเงินค่าตอบแทนให้สมาชิก จะค่อยๆเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไป พวกเราก็จะได้รับผลดีมากขึ้น มีความได้เปรียบในการสร้างรายได้ของเราในโลกอินเตอร์เน็ต และในปัจจุบัน เราได้ Run ระบบ Agloco Viewbar ไปแล้ว และ กำลังทำในสิ่งที่กล่าวมากันอยู่มีบางสิ่งที่ผมครุ่นคิดอยู่เสมอ แน่นอนเมื่อคุณถามคำถามนี้ ผมมองเห็นสมาชิกบางท่านคาดหวังว่า Agloco จะจ่ายค่าตอบแทน ถึงแม้ว่า Agloco จะยังมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ก็ตาม ผมขอพูดตรงๆ เหมือนกับที่ผมเคยเขียนไว้แล้ว ว่า Agloco จะไม่ทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน “Agloco จะไม่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจ่ายเท่าไร ถ้างบดุลของ Agloco ยังไม่เรียบร้อย” และผมก็คิดว่าเป็นความรับผิดชอบที่พวกเราต้องทำเช่นนั้นอย่าเข้าใจผมผิด พวกเราก็อยากจ่ายค่าตอบแทนให้สมาชิกให้เร็วที่สุด ผมหวังว่า สมาชิก Agloco ทุกคนต้องตระหนักว่า Agloco ก็อยากจ่ายค่าตอบแทนให้สมาชิกให้เร็วที่สุดและดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะด้วยเหตุผลหลายๆประการ ทั้งที่เกี่ยวกับความอยู่รอดของ Agloco ด้วย แต่เราเราก็ต้องการความมั่นคงของ Agloco ไว้ก่อนสิ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นกับ AllAdvantage ที่ได้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นนั้น ผมก็รู้ว่า พวกเราก็นำมาเป็นบทเรียนให้กับหุ้นส่วนและผู้ลงทุนอื่นๆ ได้พึงตระหนักเป็นอย่างดี ดังนั้น พวกเราต้องการความมั่นใจในสถานภาพ ความมั่นคงและความเข้มแข็งของ Agloco พูดตามตรง ก็คือ Agloco เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสมาชิกทุกคนเป็นเจ้าของ ดังนั้น สมาชิกจึงควรได้รับผลตอบแทนจากการสร้าง Agloco ตลอดไป ซึ่งผมได้เคยพูดไปแล้วอย่างไรก็ตาม ทีมงาน Agloco เอง ก็ยังไม่มีใครได้รับผลตอบแทนใดๆ รวมทั้งผมเองก็ยังไม่เคยได้รับค่าตอบแทนจาก Agloco ตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำจนปัจจุบันก็เกือบ 1 ปีแล้วในความจริง ที่ผมเข้ามาอยู่กับ Agloco นั้น เพราะ 10% ของรายได้ที่ทีมบริหารจัดการจะได้รับ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ฉะนั้น ทีมบริหารจัดการทุกคนจึงยังไม่ได้รับส่วนแบ่งใดๆ จนกว่าสมาชิกจะได้รับค่าตอบแทนนั้นๆรายได้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ผ่านมา ใช่ มีรายได้เข้ามามากมายทีเดียว เราได้นำรายได้เหล่านี้ไปสร้างความมั่นคงให้กับ Agloco ก่อน และเมื่อ Agloco มีสถานะมั่นคงแล้ว เราก็พร้อมที่จะจ่ายให้กับสมาชิกMike Klingler:ดีครับ ผมยินดีอย่างยิ่ง ที่คุณได้ให้ความกระจ่างและคุณเองก็ยังไม่ได้รับเงินใดๆจากการบริหารจัดการเช่นกัน ทุกคนอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน Agloco ได้มอบโอกาสให้ทุกๆคน มีส่วนร่วมในการสร้างรายได้และคุณก็กำลังสร้างองค์กร พวกเราทั้งหมดจึงอยู่ในเรือลำเดียวกันข้อด้อยของประเด็นนี้ ถ้าคุณจะมองในอีกด้านหนึ่ง ก็คือ เป็นการทำให้การเจริญเติบโตของ Agloco ช้าลง ทั้งๆที่ พวกเราทุกคนและสมาชิกได้พยายามสร้างความเจริญเติบโตให้กับ Agloco เมื่อคุณและพวกเราได้เริ่มก่อตั้ง Agloco พร้อมด้วยสมาชิกที่เข้าร่วม คงไม่มีใครคิดจะทำเช่นนั้นกับบริษัทของเขา ผู้คนที่เริ่มกับ YouTube หรือ Google ก็เช่นกัน เขาเหล่านั้นไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ จากการทำงานหนักในระยะเริ่มแรก ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็หลายเดือน แต่โดยทั่วไปก็หลายปีและก็คล้ายกับเหตุการณ์ตอนนี้ของ Aglocoแต่ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในระยะยาว ก็คือ พวกเราทุกคนได้รับผลประโยชน์จากส่วนแบ่งที่มากขึ้นๆ จากผลกำไร และด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผมต้องเข้าร่วมและด้วยที่เป็นเรื่องของความมั่นคงในระยะยาวนี้เอง ที่ทำให้ผมต้องมาเข้าร่วมด้วย ผมตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและขอขอบคุณที่ได้ให้โอกาสนี้Brian Greenwald:แน่นอน ผมคิดว่า มันสำคัญอย่างยิ่ง ที่ค่าตอบแทนของทีมบริหารจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสมาชิก พวกเราได้พยายามสร้างระบบให้เป็นไปได้ในทุกๆทาง ที่สร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกและยินดีรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างสิ่งที่ดียิ่งๆขึ้นMike Klingler:ดีครับ ผมรู้ว่า พวกเราได้ใช้เวลาของคุณไป คุณพอจะบอกได้หรือไม่คุณจะมีการโพสบทความใหม่เมื่อใดBrian Greenwald:เป็นสิ่งที่ยากที่จะบอกได้ เพราะผมใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนรถยนต์ แต่ผมก็จะพยายามโพสให้ได้ในเร็วๆนี้Mike Klingler:ตกลง เป็นสิ่งที่วิเศษมากเลยBrian Greenwald:ถ้าสมาชิกมีคำถาม ก็อย่างที่ผมพูดไปแล้ว ผมอยากได้ข้อคิดเห็น คำแนะนำหรือคำถาม ผมยินดีที่จะอ่านอย่างละเอียดทุกๆ ข้อคิดเห็นMike Klingler:มหัศจรรย์ ขอขอบคุณสำหรับการให้สัมภาษณ์และผมต้องขอบคุณสมาชิก ผู้ซึ่งให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการสร้างพันธมิตรให้กับ Agloco Brian ผมขอถามเป็นคำถามสุดท้าย คุณจะแนะนำสมาชิกว่าควรทำอย่างไร โดยเฉพาะสำหรับสมาชิกในกลุ่ม Proactive ในระหว่างที่คุณและทีมงานกำลังทำลังทำงานกันอยู่ รวมทั้งหลังจากนั้นด้วย Brian Greenwald:ผมคิดว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ สิ่งที่ Mike ได้พูดไปเมื่อสักครู่นี้ และนั้นเป็นสิ่งที่พวกเรากำลังพยายามทำกันอยู่ เราพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ตและเรากำลังสร้างบริษัท Agloco ไม่ใช่แผนการสร้างความรำรวยอย่างรวดเร็ว มันไม่ใช่การเกิด แล้วก็หายไปพวกเราต้องการสร้างแหล่งของรายได้และสมาชิกก็ทำในสิ่งนั้นๆร่วมกับเรา และเราก็รู้ว่า เราไม่สามารถชะลอการจ่ายค่าตอบแทนได้ แต่เราก็ต้องการความมั่นคงของบริษัท เราจะแจ้งข่าวสารเมื่อมีสิ่งที่สำคัญเกิดขึ้นให้สมาชิกทราบMike Klingler:วิเศษเลย ผมขอพูดถึง Web Site ที่ผมกำลังเพิ่มจำนวนผู้เข้ามาร่วม เข้ามามีส่วนร่วม แน่นอนจำเป็นต้องใช้เวลา สิ่งที่เราพยายามทำก็คือ ให้เป็นที่ที่สำหรับสร้าง Proactive ให้ทำงานร่วมกัน ด้วยความหวังว่า พวกเราจะสามารถผ่านไปได้และพวกเราต้องการ Organize ให้เขาเป็น Proactive ผู้ที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมเข้าไปที่ www.theleaderblog.com Brian Greenwald:ผมขอให้ความคิดเห็น และขอบคุณ Mike ที่ได้สร้างสิ่งนี้ขึ้น เป็นสิ่งที่ดีมากๆ และผมหวังว่า สมาชิกจะมีข้อคิดเห็นและแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน ไม่ว่าสิ่งนั้นคุณจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม หรือต้องการข้อมูลหรือไม่อย่างไร ผมยินดีที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมขอบคุณมาก สำหรับสมาชิกผู้ให้ความช่วยเหลือในการสร้างชุมชน ผู้ให้ข้อเสนอแนะ สำหรับ Proactive จงเป็นนักฟังและนักพูดMike Klingler:ขอบคุณ Brian ที่ได้ให้ข้อมูล และผมจะพยายามค้นหาเรื่องต่างๆ นำมาเผยแพร่ในครั้งต่อๆไปBrian Greenwald:ขอบคุณ รักษาสุขภาพMike Klingler:บาย

No comments: